Phòng Khám SportsMedic

Đau Trước Gối Và Hội Chứng Đau Khớp Chè – Đùi

Đau Trước Gối Và Hội Chứng Đau Khớp Chè – Đùi

Tác giả: Admin29/02/2024

Đau trước gối là một chứng rất thường gặp ở mọi lứa tuổi (nữ nhiều hơn nam gấp 5 lần) và người bệnh tốn nhiều thời gian và tiền bạc để điều trị mà vẫn không khỏi. Nguyên nhân chính nằm ở khớp chè – đùi, do đó được gọi là Hội chứng đau khớp chè đùi.

Hội chứng đau khớp chè đùi này hiện nay gặp rất nhiều sau mổ nội soi gối, đặc biệt là Dây chằng chéo trước và thường đi kèm với teo cơ đùi. Đây là lý do làm cho nhiều người sau khi mổ Dây chằng không chạy nhảy lại được.

Khớp chè – đùi là khớp nào?

Khớp chè – đùi nằm phía trước gối giữ xương bánh chè (nắp chủm) và đầu dưới xương đùi (hình). Hội chứng này có thể do cẳng chân vẹo ra ngoài quá mức, yếu cơ đùi (cơ tứ đầu đùi) hoặc do mòn mặt khớp bên trong của gối. Người bệnh cảm thấy đau phía ngoài và xung quanh bánh chè, đặc biệt khi đi lên cầu  thang và ngồi xổm. Có thể nghe tiếng lạo xạo trong khi gấp hoặc duỗi chân hoặc cảm thấy đầu gối lỏng lẻo mà không có lý do nào, gối có thể bị sưng nhẹ khi vận động nhiều.

ĐIỀU TRỊ:

Mục tiêu hàng đầu là phục hồi chức năng, trả lại sự vận động, sức mạnh và duy trì độ vững khớp. Phải hiểu rằng bệnh này không thể điều trị ngày một ngày hai mà muốn không tái lại cầ phải thực hiện cả ba việc sau đây:

  • Dùng thuốc: giảm đau, chống viêm, tăng dinh dưỡng cho sụn khớp,…
  • Giảm thiểu tất cả các hoạt động chịu lực trên khớp gối, thí dụ đi bộ, lên xuống cầu thang, ngồi xổm, xách nặng…
  • Bên cạnh đó, tập kéo dãn và tăng sức mạnh của các cơ đùi giúp giảm áp lực lên khớp chè – đùi.

******** Hiện nay công nghệ nuôi sụn có thể phục hồi mặt khớp rất nhanh chóng

  • MỔ NỘI SOI KHI THOÁI HÓA KHỚP GỐI
  • LIỆU PHÁP HUYẾT TƯƠNG PRP

Các trường hợp quá nặng do đau mãn tính mà điều trị bằng các phương pháp trên không bớt hoặc có bể mặt khớp bánh – chè thì chúng tôi Nội soi khớp để cắt đốt các mô viêm hoặc lấy các sụn bể ra thì mới khỏi bệnh.

CÁC BÀI TẬP:

Các bài tập này không những tăng cường sức mạnh của cơ, giúp giảm  tải trên khớp mà còn tăng lượng máu đến nuôi sụn khớp , do đó thúc đẩy bệnh mau hồi phục hơn.

Bài tập 1: Chân thẳng giở cao

Bài tập 2: Đá tạ

Bài tập 3: Đứng nhún chân

Các động tác cần thực hiện 10 cái, lặp lại 3 lần.

CÁC BÀI TẬP KÉO DÃN

Cơ vùng trên và dưới gối siết quá chặt làm tăng áp lực lên khớp bánh chè. Có nhiều cách để làm giãn các cơ này. Các bài tập kéo dãn được đưa ra ở đây có hiệu quả cao và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Nhóm cơ sau đùi:

Giữ trong vòng 30 giây. Lặp lại tư thế này 5 lần.

Nhóm cơ trước đầu đùi

Giữ tư thế này trong 30 giây và lặp lại 5 lần.

Kéo dãn ngoài đùi

Giữ tư thế này trong 30 giây và lặp lại 5 lần.

Cần thực hiện các bài tập trên thường xuyên, 2-3 lần mỗi ngày để không những khỏi bệnh mà còn có một đôi chân khỏe mạnh.

Day chang cheo truoc khop goi

 Đăng Ký Kênh Youtube Để Theo Dõi Video Chia Sẽ BS. Dũng