Phòng Khám Cơ Xương Khớp Sports Medic

Mổ sụn chêm, bao lâu thì có thể quay lại chơi thể thao được?

Mổ sụn chêm, bao lâu thì có thể quay lại chơi thể thao được?

Tác giả: quantriweb25/06/2024

Phong trào thể thao hiện nay trên thế giới đang nở rộ. Các cuộc thi chạy, đạp xe, bơi lội,….diễn ra khắp nơi với tần số ngày càng tăng.

Việc bị chấn thương gối dẫn tới rách sụn chêm là một tin xấu đối với người chơi thể thao. Và lẽ tất nhiên, chúng ta luôn đặt câu hỏi rằng, nếu chẳng may bị chấn thương rách sụn phải mổ, thì:

Mổ sụn chêm, bao lâu thì có thể quay lại chơi thể thao được?

PT After Meniscal Repair Surgery — Physical Therapy in Brooklyn | Sports  Rehab in Brooklyn- Evolve PT

Sự thật là, thời gian hồi phục khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ phẫu thuật bạn thực hiện (cắt lọc hay khâu sụn, sụn rách nhiều hay ít), sức khỏe chung và tốc độ hồi phục của cơ thể.

Nói chung, sau khi mổ khâu sụn chêm, bạn có thể mong đợi trở lại chơi thể thao sau khoảng bốn đến sáu tháng. Vì thời gian để các mép sụn rách lành lại với nhau cần nhiều thời gian hơn, trước khi bạn có thể quay lại hoạt động bình thường.

Mặt khác, nếu bạn đã phẫu thuật cắt bỏ sụn chêm, bạn có thể quay lại tập thể thao sau sáu tuần đến ba tháng sau phẫu thuật. Thời gian còn phụ thuộc vào mức độ cắt bỏ sụn nhiều hay ít, tình trạng gối sưng sau mổ, sức cơ và cơ thể bạn cần thời gian hồi phục sau phẫu thuật.

Lưu ý:

1. Trong quá trình hồi phục, bạn nên có một kế hoạch vật lý trị liệu tùy chỉnh theo khả năng cơ thể mình, để tăng cường sức mạnh cho đầu gối của bạn và cải thiện tính linh hoạt. Điều đó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi và trở lại thể thao của bạn.

2. Hãy nhớ rằng đây chỉ là những mốc thời gian dự kiến trung bình, thời gian thực tế có thể thay đổi tùy theo khả năng hồi phục của từng người.

3. Điều quan trọng là không nên vội vàng trong quá trình tập luyện hồi phục này. Nếu bạn cố gắng chịu đau hoặc phớt lờ hướng dẫn của bác sĩ thì quá trình hồi phục của bạn có thể kéo dài hơn hoặc thậm chí gây ra tổn thương nặng hơn.

 

 Đăng Ký Kênh Youtube Để Theo Dõi Video Chia Sẽ BS. Dũng