Phòng Khám Cơ Xương Khớp Sports Medic

Rách Sụn Chêm Có Gây Nên Thoái Hóa Khớp Hay Không

Rách Sụn Chêm Có Gây Nên Thoái Hóa Khớp Hay Không

Tác giả: quantriweb23/06/2024

Thoái hóa khớp luôn là nỗi lo sợ của mỗi người đặc biệt khi về già. Trường hợp ở những người trẻ tuổi bị chấn thương rách sụn chêm cũng vậy, một nỗi băn khoan lớn luôn thường trực là:

Rách Sụn Chêm Có Gây Nên Thoái Hóa Khớp Hay Không

Meniscal Tears & Osteoarthritis – Do I Need Surgery?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng rách sụn chêm có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

Nguyên nhân được giải thích là do

– Sụn chêm rách có thể ảnh hưởng đến mặt sụn liền kề bên cạnh nó.

– Bên cạnh đó, những mảnh sụn chêm rách rơi ra, có thể di chuyển tự do trong khớp, hình thành nên những hạt sạn khớp, và chính những thứ này có thể làm tổn thương sụn khớp thêm.

Với những trường hợp như trên, bạn cần tới khám và đánh giá của bác sĩ chuyên khoa để đưa ra kết luận và xem xét phương án phẫu thuật xử lý.

National Survey Reveals Impact of Knee Osteoarthritis Pain

Tuy nhiên, không phải rách sụn chêm nào cũng cần tới phẫu thuật, hay không phải rách sụn chêm nào cũng gây nên thoái hóa khớp.

Với những trường hợp rách sụn chêm ít, ở những vị trí sụn nhiều mạch máu nuôi, sụn có thể lành gần như hoàn toàn nếu được bảo vệ và nuôi dưỡng đúng cách.

Các phương pháp điều trị bảo tồn để giúp giảm thoái hóa khớp gối, như dùng thuốc, tập kéo giãn cơ và vật lý trị liệu. Tuy nhiên, nếu những phương pháp điều trị này không đạt hiệu quả, bạn cũng có thể cần tới phẫu thuật nội soi để xử lý tình trạng sụn rách.

 

 Đăng Ký Kênh Youtube Để Theo Dõi Video Chia Sẽ BS. Dũng