Phòng Khám Cơ Xương Khớp Sports Medic

“ĐAU NHỨC SAU CHẠY BỘ” NHƯ THẾ NÀO LÀ “BÌNH THƯỜNG” VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ “BẤT THƯỜNG”

“ĐAU NHỨC SAU CHẠY BỘ” NHƯ THẾ NÀO LÀ “BÌNH THƯỜNG” VÀ NHƯ THẾ NÀO LÀ “BẤT THƯỜNG”

Tác giả: quantriweb17/06/2024

Chạy là một trong những cách tập thể dục có lợi nhất. Chạy đốt cháy calo và cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời chạy bộ đều đặn có thể mang lại cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

Nhưng giống như tất cả các hình thức tập thể dục, chạy có thể dẫn đến chấn thương. Nếu bạn cảm thấy khó chịu sau khi tập luyện, điều quan trọng là phải phân biệt giữa cơn đau do chấn thương và cảm giác đau nhức mỏi do tập luyện thể dục bình thường. Vậy:

“ĐAU NHỨC SAU CHẠY BỘ NHƯ THẾ NÀO LÀ BÌNH THƯỜNG?”

Delayed Onset Muscle Soreness | How to Prevent & Treat DOMS

Cảm giác ê ẩm đau nhức thông thường sau khi chạy, có thể bắt đầu trong vòng 24 giờ sau khi chạy bộ và có thể kéo dài tới 72 giờ tùy theo mức độ vận động, cơ địa từng người và nếu như chúng không được giải quyết hợp lý. Cơn đau thông thường sẽ cải thiện khi chườm đá, nghỉ ngơi, tuy nhiên cũng có trường hợp cần phải can thiệp y tế.

Cảm giác đau nhức thông thường này là do cơ bắp phải vận động nhiều mà chưa được kịp thích ứng trước đó; thường xuất hiện ở những người chạy bộ mà trước đó ít tập thể dục thể thao; hoặc chạy quá nhiều so với mọi khi,..

Hướng xử lý đau nhức thông thường sau khi chạy bộ:

Thời gian là phương thuốc điều trị hiệu quả nhất: hãy nghỉ ngơi hợp lý, dinh dưỡng đầy đủ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các biện pháp giảm đau, giảm bớt sự khó chịu như:

– Mát xa

– Gel lạnh bôi tại chỗ.

– Tắm nước ấm hoặc dùng thêm các thuốc giảm đau thông dụng như Paracetamol.

Running Injuries: 8 Most Common Injuries, Symptoms, Prevention

Trường hợp bạn bị đau do chấn thương: các triệu chứng thường xuất hiện và tăng lên khi chạy, cơn đau không giảm khi nghỉ ngơi, đau hoặc sưng khớp và đau làm mất ngủ. Các cơn đau do chấn thương thường kéo dài và hiếm khi tự khỏi. Hãy nhờ tới sự giúp đỡ của nhân viên y tế khi bạn bị chấn thương.

 

 Đăng Ký Kênh Youtube Để Theo Dõi Video Chia Sẽ BS. Dũng