Phòng Khám Cơ Xương Khớp Sports Medic

CHẠY BỘ CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ ĐỘT QUỴ KHÔNG?

CHẠY BỘ CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ ĐỘT QUỴ KHÔNG?

Tác giả: quantriweb17/06/2024

Hiện nay, đất nước đang trên đà phát triển kinh tế mạnh, đời sống nhân dân được cải thiện, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao. Người dân cũng ngày càng quan tâm tới thể dục thể thao và các vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Chính vì vậy, phong trào rèn luyện thể dục thể thao tại Việt nam đang ngày càng phát triển nở rộ. Các giải chạy bộ ngày càng xuất hiện nhiều. Theo số liệu thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, đã có tới 10 giải chạy bộ; và trong cả năm 2024 hiện nay theo số liệu đăng ký, tổng số lượng các giải chạy bộ quy mô lớn nhỏ đã lên tới 50 giải.

Tuy nhiên, song hành với điều đó, các ca đột quỵ, tử vong liên quan đến chạy bộ cũng xuất hiện ngày càng nhiều khiến mọi người đều hoang mang lo lắng. Vậy nên trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu:

CHẠY BỘ CÓ LÀM TĂNG NGUY CƠ ĐỘT QUỴ KHÔNG?

1. Trước tiên chúng ta cần hiểu biết sơ lược về đột quỵ:

– Đột quỵ là tình trạng đột ngột giảm nguồn máu cung cấp cho một vùng của não.

– Nguyên nhân do xuất huyết não (vỡ mạch máu não) hoặc do tắc nghẽn mạch máu não.

– Nếu trước đây các trường hợp đột quỵ thường chỉ xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi (trên 65 tuổi) thì hiện nay, đột quỵ đang ngày càng trẻ hóa.

Theo thông tin từ Hội đột quỵ thế giới 2022, mỗi năm có đến 6,5 triệu trường hợp tử vong do đột quỵ, thì trong đó có đến 6% (khoảng 400 nghìn người) là người trẻ.

Như vậy, bất kể ai, dù già hay trẻ, đều có thể bị đột quỵ tấn công bất cứ lúc nào.

Stroke: 'Mood and fatigue-related symptoms' may precede a stroke by years |  Express.co.uk

2. Một số nhóm đối tượng nguy cơ cao bị đột quỵ

– Nhóm người có rối loạn chuyển hóa mỡ máu, béo phì, lười vận động,…

Hiện nay, người trẻ tuổi có nguy cơ bị rối loạn chuyển hóa mỡ máu cao do thói quen ăn kém thiếu khoa học, thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ, các loại thực phẩm chế biến sẵn,… Cùng với thói quen ngồi máy tính nhiều giờ đồng hồ, lười vận động, ít tập thể dục,… chính là những nguyên nhân khiến tình trạng đột quỵ ngày càng có xu hướng trẻ hóa.

– Người có bệnh lý dị dạng mạch máu não

Dị dạng mạch máu não là nguyên nhân đột quỵ tương đối phổ biến ở người trẻ tuổi: Mạch máu não phát triển bất thường tạo thành các túi phình dễ vỡ và gây nên xuất huyết não.

– Nhóm bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá…

3. Thể dục thể thao và đột quỵ

– Các nghiên cứu chỉ ra rằng: Chỉ cần 30 phút tập thể dục, năm lần một tuần có thể giảm 25% nguy cơ đột quỵ.

Tập thể dục thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc giảm một số yếu tố nguy cơ đột quỵ như: cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm mỡ máu, giảm trầm cảm lo âu và căng thẳng.

Stroke Survivors Benefit From Aerobic Exercise in Rehab

– Nếu bạn đang thuộc nhóm có nguy cơ cao bị đột quỵ thì chạy bộ có gây nguy hiểm không?

Tập thể dục sẽ rất an toàn nếu bạn tập các bài tập phù hợp với cơ thể mình và nên tập các bài tập được các chuyên gia khuyến cáo dành cho bạn.

Chạy bộ cũng vậy. Chạy bộ hợp lý, theo khả năng của mình, không chạy đua theo thành tích, hiểu rõ cơ thể và khả năng của mình thì sẽ mang lại nhiều lợi ích và làm giảm nguy cơ đột quỵ chứ không làm tăng nguy cơ đó.

 

 Đăng Ký Kênh Youtube Để Theo Dõi Video Chia Sẽ BS. Dũng